หาอะไรก็เจอ

Thursday, August 27, 2009

พิธีกรงานแต่งงาน แบบที่ 2


ในรูปแบบของงานแต่งงานที่มีรายละเอียดมากขึ้น ฝ่ายพิธีการจะต้องเตรียมรายละเอียดตามลำดับโดยเริ่มจากการสอบถามคู่บ่าวสาว หรือ เจ้าภาพ ซึ่งอาจจะเป็น พ่อแม่ฝ่ายเจ้าบ่าว หรือ พ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว ว่าจะจัดงานกันที่ไหน เช่น สถานที่จัดงานจะจัดที่โรงแรม ที่บ้าน ที่โรงเรียน ที่หอประชุมประจำอำเภอ หอประชุมประจำจังหวัด จำนวนแขกเหรื่อที่จะเชิญจำนวนเท่าใด มีแขกผู้ใหญ่หรือไม่ จะเชิญผู้ใหญ่ที่เจ้าภาพเคารพนับถือสวมพวงมาลัยมงคลกี่คู่ ได้กำหนดตัว หรือ เชิญแขกผู้ใหญ่มาอวยพรหรือไม่ จะจัดเลี้ยงเป็นลักษณะใด เช่น เลี้ยงบุฟเฟต์ เลี้ยงโต๊ะจีน เลี้ยงแบบค็อคเทล เครื่องขยายเสียงเป็นแบบใด มีลำโพงกี่ตัว มีดนตรีประกอบงานหรือไม่ ลักษณะใด เป็นเปียโน อิเล็คโทน วงคอมโบ วงแบนโจ วงแชมเบอร์มิวสิค หรือ วงดนตรีวงใหญ่, จะมีการฉายวิดิโอ หรือ ฉายสไลด์ธรรมดา หรือ สไลด์มัลติวิชั่นจากคอมพิวเตอร์ ถึงประวัติของคู่บ่าวสาวหรือไม่? ใช้เวลาประมาณกี่นาที เพื่อจะให้รู้สภาพของงานที่จะจัดทำสคริปต์ให้สมบูรณ์เช่น ถ้าสามารถรู้ถึงสถานที่จัดงาน เราก็จะต้องศึกษาถึงสภาพของห้องจัดเลี้ยง ว่าเวทีจะเป็นรูปลักษณะใด จะต้องขึ้นลงด้านใด เวลาเชิญแขกจะขึ้นลงด้านใด เครื่องเสียงจะเป็นแบบใด เพื่อจะได้ทราบว่า งานนั้นจะสมบูรณ์ด้วยเครื่องขยายเสียงที่มีประสิทธิภาพของเสียงอย่างไรบ้าง

ฝ่ายพิธีการ ต้องจัดการเตรียมขั้นตอนการเชิญผู้สวมพวงมาลัยมงคล ตัวแทนแขกผู้มาร่วมงานให้คำอำนวยอวยพร ผู้บังคับบัญชาของคู่บ่าวสาวให้คำอวยพร และ ผู้กล่าวตอบขอบคุณ อาจจะเป็นตัวเจ้าภาพเองก็ได้ หรือจะเชิญผู้ที่เจ้าภาพเคารพนับถือก็ได้ บางงานผู้กล่าวตอบขอบคุณจะมีทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว และ ฝ่ายเจ้าสาว แยกกันกล่าว หากจะมีการแยกกล่าวเป็นภาษาต่างประเทศ เช่น จีน, อังกฤษ, ญี่ปุ่น ก็จะต้องเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังให้ดี

หากจะเลือกเชิญผู้ขึ้นกล่าวอวยพรในงาน เรียกว่ามาหาเอาในงาน ก็คงจะต้องเรียนให้ผู้ที่จะถูกเชิญให้ทราบก่อนพอสมควร พร้อมทั้งรายงานให้ทราบ ความเป็นมาของคู่บ่าวสาวพอเป็นสังเขป และ เพื่อป้องกันความผิดพลาด ควรจะจดชื่อคู่บ่าวสาว ให้กับผู้ที่ขึ้นกล่าวอวยพร หรือ กล่าวตอบขอบคุณท่านนั้นด้วย พิธีกรต้องหมั่นสังเกตด้วยว่า ตัวอักษรชื่อที่จะจดให้นั้นจะต้องจดชื่อด้วยตัวบรรจง อ่านง่าย และที่สำคัญจะต้องตัวโตพอสมควร เนื่องจาก ส่วนมากมักจะเชิญผู้อาวุโส หรือ ผู้มีเกียรติที่อยู่ในวงการค้าธุรกิจ ส่วนมากก็จะเป็นผู้ที่จัดอยู่ราววัยกลางคนไปแล้ว น่าจะต้องใช้แว่นสายตา ดังนั้นตัวหนังสือที่เขียนให้นั้นหากเป็นตัวโตก็จะช่วยได้อย่างยิ่ง

พวงมาลัยคู่บ่าวสาวจะต้องมีผู้จัดวางบนพาน, จัดเตรียมนำขึ้นสู่เวที, และหลังจากพิธีสวมมาลัยมงคลแล้ว จะต้องมีพี่เลี้ยง หรือ ญาติสนิท หรือ เพื่อนสนิทช่วยมองคู่บ่าวสาวให้พวงมาลัยที่สวมใส่อยู่นั้นจัดให้อยู่ในระดับพองามตลอดงาน เพื่อให้การถ่ายบันทึกภาพจะได้ผลดีที่สุด

พิธีการในแบบที่ 2 นี้ก็จะเพิ่มจากแบบง่ายอีกเล็กน้อยคือ
ขั้นตอนที่ 1 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที
ขั้นตอนที่ 2 พิธีกร เชิญแขกผู้ใหญ่(สามี-ภรรยา) ขึ้นสวมพวงมาลัยมงคล
ขั้นตอนที่ 3 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวจุดเทียนมงคล และ ตัดเค็ก มงคล
ขั้นตอนที่ 4 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวลงจากเวทีไปทักทายขอบคุณแขกที่มาร่วมงานพร้อมถ่ายภาพ
ขั้นตอนที่ 5 พิธีกร เชิญแขกที่มาร่วมงานเริ่มรับประทานอาหาร
ขั้นตอนที่ 6 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที เพื่อรับการอวยพรจากตัวแทนแขกที่มาร่วมงาน
ขั้นตอนที่ 7 พิธีกร เชิญเจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าว และ เจ้าสาว ขึ้นบนเวที ยืนเคียงคู่กับคู่บ่าวสาว
ขั้นตอนที่ 8 พิธีกร เชิญเจ้าภาพ หรือ ตัวแทน กล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน
ขั้นตอนที่ 9 พิธีกร เชิญเจ้าบ่าว เจ้าสาว กล่าวขอบคุณแขก
ขั้นตอนที่ 10 เสร็จสิ้นพิธีการบนเวที พิธีกรเชิญ แขกตามอัธยาศัย

No comments:

Post a Comment