หาอะไรก็เจอ

Monday, October 19, 2009

สคริปต์ในวันแต่งงาน

สคริปต์ในวันแต่งงาน : ข้อมูลโดยคุณ PN

เวลาไหน ทำอะไร ใครผู้รับดูแล
ดนตรียังไง ไฟ/สถานที่ แบบไหน

18.00-18.30 รับแขกหน้างาน ผู้ดูแลให้ช่วยจัดกระโปรงและดูความเรียบร้อยให้ด้วย เวลาถ่ายรูปจะได้สวยๆ คุณ................(ใส่ชื่อไว้) ดนตรีบรรเลงตามลิสต์เพลง ไฟสว่างพอสมควร ไม่สว่างมากเกิน
19.00 น. อาหารเริ่มเสริฟ หรือดูเวลาตามความเหมาะสม คุณ................ ดนตรีบรรเลง ไฟเหมือนเดิม
19.45 น. เริ่มพิธีการ (ประมาณอาหารจานที่ 4-) ช่วงเริ่มพิธีการ อาหารหยุดเสริฟชั่วคราว ช่วยแจ้งพนักงานเดินโต๊ะด้วย คุณ................ ดนตรี หยุดบรรเลง
- พิธีกรขึ้นบนเวทีกล่าวต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน และเชิญชมวีดีทัศน์ คุณ................
- ฉายวิดีทัศน์ ประกอบเพลง ประมาณ 5 นาที คุณ................

ดีมไฟให้มืดสุดเท่าที่ทำได้ 5 นาที

- พิธีกรกล่าวเชิญคู่บ่าวสาวขึ้นบนเวที
บ่าว สาว รออยู่หน้างาน คุณ.......จะดูแลให้เดินออกตอนไหนถึงเหมาะสม
เดินช้า ๆ กะว่าเพลงเล่นไปเกือบค่อนเพลง

ดนตรีเล่นเพลง She พร้อมร้อง
เปิดไฟเฉพาะช่วงทางเดิน

- พีธีกรกล่าวเชิญประธานในพิธีขึ้นบนเวที คล้องพวงมาลัย พร้อมกล่าวอวยพร (รายละเอียดข้อมูลของประธานอยู่ที่พิธีกรแล้ว)
ให้คุณ......ถือพานพวงมาลัย และดูเรื่องเครื่องดื่มของประธานที่จะเชิญดื่มอวยพร (ประธานไม่ดื่มแอลกฮอล์ ให้เสริฟน้ำเปล่า) เปิดไฟสว่างตามปกติ

- พิธีกรกล่าวเชิญผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวขึ้นบนเวทีเพื่อกล่าวคำอวยพร
(รายละเอียดข้อมูลอยู่ที่พิธีกรแล้ว)

- พิธีกรสัมภาษณ์บ่าวสาวเล็กน้อย
สคริปคำถามพิธีกรเตรียม แต่ขอดูก่อน

- พิธีกรกล่าวเชิญ เจ้าบ่าว กล่าวขอบคุณแขก
- พิธีกรกล่าวเชิญ เจ้าสาว กล่าวขอบคุณแขก

- พิธีกรเชิญจุดเทียนมงคล และตัดเค้ก
คุณ.....ดูแลพิธีการพร้อมแนะนำการจุดเทียน ให้จุดเทียนก่อน ซ้ายไปขวา แล้วค่อยตัดเค๊ก ปาดเบาครั้งเดียวจากชั้นบนลงล่าง ตัดเค๊กจริงชั้นล่างสุด 2-3 ชิ้น ดูจังหวะ ช่างถ่ายรูปให้ทันด้วย คุณ................ ดนตรีเล่นเพลง + ร้อง เพลงความรัก
ดีมไฟให้มืด

- นำเค้กให้ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย มี พ่อเจ้าสาว / แม่เจ้าบ่าว
ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว และเจ้าสาว รวม 4 ท่าน

ไฟเปิดตามปกติ

เสร็จพิธี

ดนตรีบรรเลงหรือร้องตามปกติ

พักผ่อนสำรวจความเรียบร้อยหน้าตา พวงมาลัยและถ่ายรูปคู่หลายๆ รูป

ถ่ายรูปกับแขกตามโต๊ะ

ยืนส่งแขกหน้างาน

หมายเหตุ
1. ไม่มีแขกขึ้นร้องเพลงบนเวที ถ้าจำเป็นจริง ๆ ขอแค่ 1-2 ท่านเท่านั้น ร้องช่วงท้ายงานหลังเสร็จพิธีเท่านั้น
2. แนวเพลงขอประมาณเพลงเบา ๆ ฟังสบาย ใส ๆ ประเภทเพลง มหัศจรรย์แห่งรัก ใจรัก ลมหายใจ รักเดียวใจเดียว และเพลงสากลแบบตัวอย่างที่ให้มา ฯลฯ


คำกล่าวขอบคุณแขกที่มางาน
เจ้าบ่าว
ผมขอขอบคุณท่านผู้มีเกียรติทุก ๆ ท่าน ที่ให้เกียรติต่อผม เจ้าสาวของผม และครอบครัวของเราทั้งสองคน ที่กรุณาสละเวลามาเป็นเกียรติในวันนี้ ผมรู้สึกดีใจมากที่มีวันนี้ รู้สึกตัวเองมีหน้าที่ และความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น ทำให้ผมได้เรียนรู้ชีวิตในอีกรูปแบบนึง ซึ่งผมยินดี และเต็มใจมากต่อภาระหน้าที่นี้ ผมต้องขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ของเจ้าสาวของผมที่ให้เกียรติ และมอบความไว้วางใจให้ผมได้เป็นผู้ดูแลลูกสาวของท่าน ผมขอขอบคุณพ่อแม่ของผมที่เลี้ยงดู อบรม ให้การศึกษา และความห่วงใยผมมาเป็นอย่างดี ซึ่งผมจะใช้เป็นแนวทางในการดูแลสมาชิกใหม่ในครอบครัวของผมต่อไป ซึ่งผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ

เจ้าสาว
สวัสดีค่ะ ขอขอบคุณทุก ๆ ท่าน ที่มาร่วมอวยพรให้เราทั้งสองคนในวันนี้ รู้สึกซึ้งใจมากค่ะ อยากขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับพ่อแม่ของเราทั้งสองคนที่มีบุญคุณต่อเรามาก ๆ อยากบอกพ่อว่าถึงแต่งงานแล้วก็ยังรักพ่อเท่าเดิมค่ะ วันนี้เราสองคนได้รับแต่สิ่งดีงาม คำพูด คำแนะนำ และคำอวยพรมากมายจากทุก ๆ ท่าน รู้สึกมีความสุขมากค่ะ จึงอยากขอกล่าวคำอวยพรให้ทุกท่านบ้าง ขอให้ทุก ๆ ท่าน มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง มีความสุข และประสบแต่สิ่งที่ดีงามตลอดไป ขอบคุณค่ะ

** ประวัติเจ้าบ่าว + ประวัติเจ้าสาว / ชื่อข้อมูลประธานและผู้กล่าวอวยพร / สคริปสัมภาษณ์ แยกใบให้พิธีกรไปแล้ว
ขอขอบคุณ คุณ PN ที่ได้นำข้อมูลอันเป็นประโยชน์มา เผยแพร่

Monday, October 12, 2009

สคริปต์งานแต่ง


ตัวอย่างหนึ่งของงานฉลองมงคลสมรส
ค่อนข้างละเอียด มีการเตรียมการและตรวจสอบความเรียบร้อยทุกขั้นตอน
พิธีกรคู่ ทำความเข้าใจและซักซ้อมก่อนงาน

17.00 น. - บ่าวสาวและญาติมาถึงบริเวณงาน
17.30 น. - บ่าวสาวและญาติถ่ายรูปร่วมกันหน้างาน
18.00 น. - ต้อนรับแขก ถ่ายรูปร่วมกัน (ด้านในงานเปิดเพลงบรรเลง)
18.30 น. - แขกทยอยเข้างาน Presentation ภาพตอนหมั้น ดนตรีเริ่มบรรเลง
19.00 น. - เริ่มทยอยอาหารออก (10 นาที ต่อ 1 อย่าง)
- ตรวจสอบดูว่าประธานมาถึงหรือยัง ถ้าจำนวนแขกมากกว่า 80 % ให้เริ่มพิธีการ
19.15 น. - พิธีกรขึ้นเวที
- พิธีกรกล่าวสวัสดีแขกที่มาร่วมงาน แนะนำตัวเองสั้นๆ
- Presentaion แนะนำบ่าวสาว
- พิธีกรเปิดตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาว ขึ้นเวที (เปิดตัวด้วยการร้องเพลงมาจากข้างนอก
ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว จนขึ้นบนเวที) เปิดไฟ Follow
- พิธีกรกล่าวเชิญประธานคล้องพวงมาลัย, ส่งเทียนฉนวนให้บ่าวสาว จุดเทียนมงคล
และกล่าวอวยพรในฐานะประธาน
- พิธีกรกล่าวเชิญแขกผู้มีเกียรติ (ผู้ว่าราชการจังหวัด)
กล่าวอวยพรในฐานะ แขกผู้มีเกียรติ
- พิธีกรกล่าวเชิญพ่อเจ้าบ่าว และพ่อแม่เจ้าสาว ขึ้นเวที แนะนำสั้นๆ
ผู้แทนเจ้าภาพกล่าวขอบคุณแขก แล้วลงจากเวที
- พิธีกรสัมภาษณ์ บ่าวสาว ตามที่ได้ตกลงกันไว้ (ซักซ้อมไว้แล้วล่วงหน้า)
- เจ้าบ่าวเจ้าสาว กล่าวขอบคุณแขก
- เจ้าบ่าวเจ้าสาว ตัดเค๊ก แล้วนำไปให้โต๊ะประธาน
- เจ้าบ่าวเจ้าสาว เดินขอบคุณแขกตามโต๊ะ และส่งแขก
- เสร็จพิธี
...........................

เตรียมการละเอียดมาก เรียบร้อยแต่เรียบง่าย สั้นกระทัดรัด
งานนี้เน้นที่เจ้าบ่าวเจ้าสาว ตั้งแต่การเปิดตัวด้วยการร้องเพลง จนเสร็จพิธี
ดูแล้วสบายใจสบายตา ผู้มาร่วมงานมีความสุข
พิธีกร ก็ OK. นะ